Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ làm việc với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên giải quyết vấn đề sụt lún, mất nước tại thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị

2020-02-25 06:49:00.0

Chiều ngày 24/2, UBND huyện tổ chức Hội nghị giải quyết một số nội dung còn tồn tại liên quan đến lĩnh vực khoáng sản và môi trường của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Xuân Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phạm Quang Linh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Thị Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo một số phòng, ngành, địa phương. Phía Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên có đồng chí Hoàng Ngọc Diệp, Tổng Giám đốc Công ty cùng các thành viên trong ban lãnh đạo và đơn vị Mỏ sắt Trại Cau.

Năm 2016, 2017, tình hình sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị diễn ra phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, UBND huyện đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, di dời các hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng số tiền đã bồi thường, hỗ trợ và chi phí thực hiện dự án Nghiên cứu, điều tra, đánh giá nguyên nhân của tình trạng trên có liên quan đến Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên là gần 47 tỷ đồng. Qua thống kê, dự kiến đơn vị này còn phải trả trong thời gian tới là 7,26 tỷ đồng, bao gồm tiền bồi thường, hỗ trợ 2 hộ phát sinh phải di dời; hỗ trợ khắc phục sửa chữa cho 127 hộ dân bị ảnh hưởng tại thời điểm kiểm tra tháng 7/2019; hỗ trợ sản lượng 50% số tiền còn lại của năm 2019 và một số chi phí khác… Từ đầu năm đến nay, nhiều hộ dân đã có các đơn kiến nghị, đề nghị tỉnh, huyện giải quyết việc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên chậm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sau khi đã xác minh, kiểm đếm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết tình hình sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị; đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục, trước mắt là chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ dân trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ khẳng định: Tình trạng sụt lún, nứt nhà, mất nước do khai thác khoáng sản tại thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị đã diễn ra từ lâu, gây bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Mặc dù các cấp, ngành đã có sự vào cuộc quyết liệt nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Chia sẻ những khó khăn của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị đơn vị cần có giải pháp thanh toán các khoản tiền đã được thống nhất, làm rõ; đảm bảo về thời gian, lộ trình dừng khai thác Mỏ Tầng sâu núi quặng theo ý kiến đề xuất của Công ty. Cùng với đó, chủ động phối hợp với huyện có văn bản để xin chủ trương, đề nghị lãnh đạo tỉnh chủ trì đối thoại với nhân dân. Yêu cầu các bên liên quan cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm để chủ động phối hợp giải quyết những vấn đề còn tồn tại trên cơ sở đảm bảo quy định của pháp luật và ổn định an sinh xã hội trên địa bàn./.

Trường Giang (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3187487